จงสามัคคี และมีน้ำใจต่อกันเถิด

จงสามัคคี และมีน้ำใจต่อกันเถิด

สมคฺคา สขิลา โหถ อ่านว่า สะมัคคา สะขิลา โหถะ เอโส หิ อุตฺตริตโร ภาราวโห ธุรนฺธโร โย ปเรสาธิปนฺนานํ สยํ สนฺธาตุมรหติ ผู้ใดเมื่อคนอื่นล่วงเกินกันอยู่ ตนเองกลับหาทางเชื่อมเขาให้คืนดีกันได้ ผู้นั้นแล ชื่อว่าเป็นคนเอาภาระ […]

สติ ทำให้ตื่นอยู่ในโลก

สติ ทำให้ตื่นอยู่ในโลก

สติ โลกสฺมิ ชาคโร อ่านว่า สติ โลกัสมิ ชาคะโร “เมื่อมีสติแล้ว สัมปชัญญะความรู้ตัวมันก็จะเกิดขึ้นมา” สติกับสัมปชัญญะเป็นของคู่กัน เมื่อทั้งสองอย่างนี้เกิดขึ้นพร้อมกันแล้ว “ก็จะนำปัญญาให้เกิดตาม” ทีนี้เมื่อมีทั้งสติ สัมปชัญญะปัญญาแล้ว “ก็จะเป็นผู้ที่ตื่นอยู่ทั้งกลางวันและกลางคืน” .. ” หลวงปู่ชา สุภัทโท

การเลือกคบคนดี มีแต่นำความสุขมาให้

การเลือกคบคนดี มีแต่นำความสุขมาให้

สุโข หเว สปฺปุริเสน สงฺคโม อ่านว่า สุโข หะเว สัปปุริเสนะ สังคะโม ในมงคล ๓๘ ท่านจึงได้วางหรือจัดเรื่องการไม่คบคนพาลไว้เป็นข้อแรก และจัดเรื่องการคบกับบัณฑิตไว้เป็นข้อที่ ๒ ทั้งนี้ก็เพราะ การคบเพื่อนเหมือนกับการเริ่มต้น ของการเดินทาง การคบเพื่อนที่ไม่ดีก็เหมือนการเดินทางผิด ยิ่งเดินก็ยิ่งผิด ทางที่ถูกก็คือ […]

ต่างคน ก็ต่างจิตต่างใจ

ต่างคน ก็ต่างจิตต่างใจ

ปจฺเจกจิตฺตา ปุถู สพฺพสตฺตา อ่านว่า ปัจเจกะจิตตา ปุถู สัพพะสัตตา “เราไม่ได้ทำมันก็ไม่ได้ซิ” ” .. ฟังดูซิ “กุสลาธรรมา อกุสลาธรรมา เราทำมามันจึงได้” นี่เราไม่ทำมาแต่ยากได้ อยากได้อันโน้นอยากได้อันนี้ “เราไม่ได้ทำมันก็ไม่ได้ซิ” เราทำมามันจึงได้ สิ่งใดไม่ได้ทำมามันก็ไม่ได้ หลวงปู่ฝั้น อาจาโร

เพราะไว้วางใจ ภัยจะตามมา

เพราะไว้วางใจ ภัยจะตามมา

วิสฺสาสา ภยมนฺเวติ อ่านว่า วิดสาสา พะยะมันเวติ “บุคคลพึงระแวงภัยในศัตรูไว้ก่อน แม้ในมิตรก็ไม่ควรไว้วางใจ ภัยที่เกิดขึ้นจากมิตรย่อมกัดกร่อนจนถึงโคนราก”

คนทำกรรมใดไว้ ย่อมเห็นกรรมนั้นเอง

คนทำกรรมใดไว้ ย่อมเห็นกรรมนั้นเอง

ยานิ กโรติ ตานิ ปสฺสติ อ่านว่า ยานิ กะโรติ ตานิ ปัดสะติ กฎเกณฑ์ของธรรมชาติย่อมให้ผลเอง และเท่าเทียมกันกับทุกคน ไม่มีคำว่าสองมาตรฐานอย่างแน่นอน ผู้ใดทำกรรมใดไว้ ผู้นั้นย่อมได้รับผลกรรมนั้น

ปัญญาเป็นเครื่องปกครองตน

ปัญญาเป็นเครื่องปกครองตน

ปญฺญาเจนํ ปสาสติ อ่านว่า ปัญญา เจนัง ปะสาสะติ “ปัญญาควบคุมความคิด” ” .. ความคิดย่อมพ่ายแพ้แก่อำนาจของปัญญา “ปัญญาควบคุมความคิดได้” ความคิดย่อมพ่ายแพ้แก่อำนาจของปัญญา “ดังนั้นผู้มีปัญญาเท่านั้นที่จะสามารถควบคุมความคิดมิให้ก่อให้เกิดความทุกข์ได้” นั่นคือผู้มีปัญญาเท่านั้นที่จะสามรถพาใจหลีกพ้นความเศร้าหมองของกิเลสได้ ผู้ไม่มีปัญญาหาทำได้ไม่ ความทุกข์ทั้งหลายหลีกไกลด้วยปัญญา “ปัญญามีอำนาจเหนือความคิด ก็คือปัญญาที่มีอำนาจเหนือกิเลสนั่นเอง” เพราะเมื่อปัญญาควบคุมความคิดได้ ความคิดก็จะไม่ปรุงแต่งไปกวนกิเลสที่มีอยู่เต็มโลก […]

เว้นเหตุแห่งทุกข์ ย่อมมีสุขในทุกที่

เว้นเหตุแห่งทุกข์ ย่อมมีสุขในทุกที่

สพฺพตฺถ ทุกฺขสฺส สุขํ ปหานํ อ่านว่า สับพัดถะ ทุกฺขัดสะ สุขัง ปะหานัง ให้รู้จักทุกข์ ให้รู้ว่าทุกข์คืออะไร รู้จักสาเหตุแห่งทุกข์ (คือรู้จักผล คือทุกข์) แต่ต้องมารู้สาเหตุแห่งทุกข์ จะต้องใช้หลักอริยสัจ ๔

ตนแล เป็นที่พึ่งแห่งตน

ตนแล เป็นที่พึ่งแห่งตน

อตฺตา หิ อตฺตโน นาโถ อ่านว่า อัดตาหิ อัดตะโน นาโถ พระองค์ตรัส ให้เรานี้ มีที่พึ่ง มีเพียงหนึ่ง ที่ชิด ติดองค์สาม ไม่พ้น กาย วาจา ใจ ที่งดงาม ก่อในคาม […]