เมื่อเกิดข่าวตื่นเต้น ย่อมต้องการคนหนักแน่น

เมื่อเกิดข่าวตื่นเต้น ย่อมต้องการคนหนักแน่น

มนฺตีสุ อกุตูหลํ อ่านว่า มันตีสุ อะกุตูหะลัง พระพุทธเจ้าตรัสไว้ อุปมาไว้เหมือนน้ำหยดชายคา มันหยดไม่ถอย มันก็ทำน้ำนั้นให้เต็มโอ่งไหที่ตั้งไว้รองน้ำใต้ชายคานั้นได้เหมือนกันนะ ไม่จำเป็นต้องฝนต้องตกมากๆ แม้ฝนตกแต่เพียงเล็กน้อยแต่มันตกไม่ถอย น้ำมันก็หยดลงจากชายคาลงสู่ไหนั้น สามารถทำไหให้เต็มได้เหมือนกันน่ะ ฉันใด บุคคลผู้สั่งสมบุญกุศลนี้ พากเพียรพยายามทำไป ตามกำลังความสามารถของตนของตน เพราะบางคนก็มีความสามารถน้อย บางคนก็มีความสามารถมาก ไม่เหมือนกัน […]

เมื่อเกิดเรื่องราวลึกซึ้ง ย่อมต้องการบัณฑิต

เมื่อเกิดเรื่องราวลึกซึ้ง ย่อมต้องการบัณฑิต

อตฺเถ ชาเต จ ปณฺฑิตํ อ่านว่า อัดเถ ชาเต จะ ปันดิตัง มงคลข้อที่สอง คือ คบหาบัณฑิต บัณฑิต หมายถึงผู้รู้ดี รู้ชั่ว ผู้มีความรู้ มีสติปัญญาดี มีคุณธรรมสูง ประพฤติปฏิบัติตนในทางที่ชอบ ที่ถูกต้อง […]

คนดี ย่อมหอมทวนไปทุกทิศ

คนดี ย่อมหอมทวนไปทุกทิศ

สพฺพา ทิสา สปฺปุริโส ปวายติ อ่านว่า สัพพา ทิสา สัปปุริโส ปะวายะติ ด้วยเหตุของการบันดาลที่เห็นกันนั้น มันเกิดจากความดีของคนเราที่ได้ทำความดี มีกุศลไว้แล้ว ส่วนสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือเทวดาอารักษ์ จะเป็นอุปกรณ์ของบุญได้สื่อออกมายังวัตถุมงคล ให้ช่วยปกป้องจากภัยอันตราย แต่ถ้าหากคนเราไม่มีบุญแล้ว สิ่งศักดิ์เหล่านี้ก็จะช่วยไม่ได้เลย เพราะฉะนั้นถ้าคนเรามั่นใจในหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า ว่าบุญเกิดจากการกระทำ เราก็ไม่ต้องไปให้ความสำคัญ […]

ความทุกข์ เป็นภัยใหญ่ของคน

ความทุกข์ เป็นภัยใหญ่ของคน

ทุกฺขมสฺส มหพฺภยํ อ่านว่า ทุกขะมัสสะ มหัพภะยัง ทุกข์ทางกาย หมายถึงทุกข์ที่มีกายเป็นเหตุ ได้แก่ ทุกข์ที่เกิดจากความหนาว ความร้อน ความป่วยไข้ ความบาดเจ็บ ความหิวกระหาย ความเสื่อมสภาพของร่างกาย ทุกข์ที่เกิดจากการที่ต้องคอยประคบประหงม ดูแลบำรุงรักษาทำความสะอาดร่างกาย และความทุกข์อื่น ๆ อันมีกายเป็นต้นเหตุอีกเป็นจำนวนมาก ทุกข์ทางกายเหล่านี้เป็นสิ่งที่เกิดมาคู่กับร่างกาย […]

ความทุกข์ไม่เกิดแก่ ผู้ไม่มีความกังวล

ความทุกข์ไม่เกิดแก่ ผู้ไม่มีความกังวล

อกิญจนํ นานุปตนฺติ ทุกฺขา อ่านว่า อกิญจะนัง นานุปะตันติ ทุกขา เหตุที่ท่านทั้งหลายได้ดวงตาเห็นธรรม เพราะได้รู้แจ้งกฎอนัตตา สามารถคลายสักกายทิฐิ คือคลาย ความเห็นผิด ว่าเป็นตัวเป็นตนออกเสียได้ แต่ว่ายังไม่สามารถคลาย ความยึดถือ ว่าตัวว่าตนออกได้ ดังนั้นจงหมั่นเพ่ง อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา […]

ภัย ย่อมเกิดจากความอยาก

ภัย ย่อมเกิดจากความอยาก

ตณฺหาย ชายตี ภยํ อ่านว่า ตัณหายะ ชายะตี ภะยัง “ทุกข์ เพราะความอยาก” ” .. ความทุกข์มันเกิดจากความอยาก ความใคร่ “ภวตัณหา ความอยากได้ อยากเป็น อยากมี” อยากกอบโกยเอา อยากได้มาเป็นของตัว อยากเป็นเศรษฐีคหบดี […]

คนเราจะดี เพราะการกระทำ

คนเราจะดี เพราะการกระทำ

กมฺมุนา โหติ พฺราหฺมโณ อ่านว่า กัมมุนา โหติ พราหมะโณ คนไม่ใช่ต่ำทรามเพราะชาติกำเนิด แต่คนจะเป็นคนต่ำทราม ก็เพราะกรรมคือการกระทำคน มิใช่จะเป็นพราหมณ์เพราะชาติกำเนิด แต่เป็นพราหมณ์ คือผู้บริสุทธิ์ คือคนดีคนประเสริฐ ก็ เพราะกรรมคือการกระทำตามหลักการนี้ พระพุทธศาสนายึดเอาการกระทำ หรือความประพฤติ มาเป็นเครื่องแบ่งแยกมนุษย์ ในแง่ของความประเสริฐหรือความเลวทราม […]

กรรมไม่ดี ทำได้ง่าย

กรรมไม่ดี ทำได้ง่าย

สุกรานิ อสาธูนิ จ อ่านว่า สุกะรานิ อะสาธูนิ จะ “กรรมไม่ดี กับบุคคลอันเป็นที่รัก” ” .. เป็นผู้ใหญ่ก็อย่าทำกรรมไม่ดี เป็นเด็กหรือเป็นหนุ่มเป็นสาวก็อย่าทำกรรมไม่ดี “แม้รักตัวเองก็อย่าทำกรรมไม่ดี จงทำแต่กรรมดี” หรือแม้รักแม่พ่อพี่น้องลูกหลานก็อย่าทำกรรมไม่ดี “ผลไม่ดีที่ผู้ทำได้รับนั้นจะทำให้บรรดาผู้ที่รักตน พลอยกระทบกระเทือนไปด้วย” ลองนึกถึงใจตนเอง “เมื่อเห็นผู้ที่ตนรักทำความไม่ดี […]

ความคงแก่เรียน เป็นทรัพย์อันประเสริฐ

ความคงแก่เรียน เป็นทรัพย์อันประเสริฐ

สุตธนญฺจ โหติ อ่านว่า สุตะทะนันจะ โหติ พาหุสัจจะ ความเป็นผู้ได้ยินได้ฟังมาก, ความเป็นผู้ได้เรียนรู้มาก หรือคงแก่เรียน มีองค์ ๕ คือ ๑. พหุสฺสุตา ได้ยินได้ฟังมาก ๒. ธตา ทรงจำไว้ได้ ๓. วจสา […]

การคบคนพาล ไม่มีประโยชน์เลย

การคบคนพาล ไม่มีประโยชน์เลย

น สงฺคโม ปาปชเนน เสยฺโย อ่านว่า นะ สังคะโม ปาปะชะเนนะ เสยโย คบคนพาลพาลพาไปหาผิด คบบัณฑิตบัณฑิตพาไปหาผล ผู้ไม่รู้บุญคุณที่เขาทำไว้แล้ว ไม่ควรคบสมาคมด้วย ” ผู้ไม่รู้อุปการคุณที่ผู้อื่นทำแล้ว ผู้ที่ไม่เคยทำความดีอย่างใดอย่างหนึ่งแก่ใคร ผู้ที่ไม่ตอบแทนอุปการคุณที่ผู้อื่นทำให้แล้ว น่าตำหนิ ความกตัญญูไม่มีในผู้ใด การคบหาผู้นั้น […]